Nâng cao ý thức của người tham gia giao thông

09:28 - Thứ Tư, 15/03/2023 Lượt xem: 3813 In bài viết

ĐBP - Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 5 người, 3 người bị thương. Đặc biệt, tình trạng vi phạm ATGT liên quan đến đối tượng là học sinh, sinh viên còn khá phổ biến, nhất là việc không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, ngồi trên xe gắn máy, điều khiển phương tiện đi thành hàng ngang... Ngoài ra vẫn còn tình trạng xe chở hàng cồng kềnh, quá khổ gây cản trở và mất an toàn giao thông trên các tuyến đường; đi ngược chiều. Trước thực trạng đó, việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông (ATGT) là mục tiêu quan trọng trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, tiến tới xây dựng môi trường văn hóa giao thông an toàn, góp phần giảm thiểu TNGT.

Lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh ra quân tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Theo phân tích của cơ quan chức năng, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT vẫn do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao. Người điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, lấn làn, chuyển hướng tùy tiện, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy, vượt đèn đỏ, trẻ em chưa đủ tuổi tham gia điều khiển phương tiện giao thông... Trên thực tế, nhiều vụ tai nạn thương tâm bắt nguồn từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông. Điển hình là hồi 22 giờ 30 phút ngày 6/2, tại Km30 + 700 quốc lộ 279 thuộc khu vực bản Bua 1, xã Ẳng Tở (huyện Mường Ảng) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 4 người tử vong.

Nhằm nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, thời gian qua, Ban ATGT các cấp, lực lượng cảnh sát giao thông chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, với nhiều hình thức đa dạng. Lực lượng chức năng đã phối hợp các cơ quan, đoàn thể đổi mới nội dung lẫn hình thức tuyên truyền cho phù hợp với từng địa phương, hướng đến các đối tượng trực tiếp điều khiển phương tiện tham gia giao thông và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động giao thông vận tải. Trong đó, tập trung tuyên truyền quy định đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe môtô, không chở quá số người quy định, không phóng nhanh, vượt ẩu; không chở quá tải, không lái xe sau khi uống rượu bia… Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại 4 đơn vị, cơ quan, trường học và doanh nghiệp vận tải với 2.218 lượt người tham gia; phát gần 5.500 tờ rơi, tài liệu tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ; tuyên truyền lưu động gắn với tuần tra kiểm soát gần 700 lượt, nhắc nhở gần 7.300 lượt lái xe chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, nhắc nhở 410 trường hợp không lấn chiếm hành lang ATGT.

Song song với công tác tuyên truyền, lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm; qua đó đã giúp người tham gia giao thông nâng cao hiểu biết và ý thức tự giác chấp hành. Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 4.556 trường hợp vi phạm; trong đó lập biên bản 4.405 trường hợp, ra quyết định xử phạt theo thủ tục không lập biên bản 151 trường hợp; tạm giữ 1.235 phương tiện và tước 220 giấy phép lái xe.

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT là vấn đề có ý nghĩa quan trọng, cần có sự chung tay của mỗi cá nhân, gia đình, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể. Thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật cho các tầng lớp nhân dân. Lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm để răn đe, phòng ngừa, tạo ý thức tự giác trong chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Bài, ảnh: Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top